Skip to main content

เมื่อพูดถึงงานแอดมินแล้ว หลายๆ คนมองว่า ไม่มี Career Path ที่ชัดเจน ไม่มีแนวทางการเติบโต เป็นงานจับฉ่าย งานธุรการ โอกาสก้าวหน้ามีจำกัด เพราะไม่ได้มีความรู้เฉพาะทาง หรือ ไม่สามารถก้าวขึ้นเป็นระดับบริหารได้

แต่นั่นไม่ใช่ข้อจำกัดของ แอดมินเพจ ในยุคนี้ครับ เราจะเรียก แอดมินเพจ ก็ไม่ถูกซะทีเดียว น่าจะเรียก แอดมินออนไลน์ มากกว่า เพราะงานแอดมินเพจตอนนี้ไม่ได้จำกัดแค่ Facebook Page อีกต่อไปแล้ว แต่ยังรับผิดชอบหลากหลาย Platform ทั้ง Social Media, Marketplace, ไปจนถึงการทำโฆษณา การทำ Content การบริหารจัดการ อีกด้วย

ด้วยความซับซ้อนของธุรกิจในปัจจุบัน กลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจแตกต่างกันมากมาย มีช่องทางการติดต่อ และ สื่อสารกับแบรนด์ที่หลากหลาย แอดมินออนไลน์ จึงไม่ได้มีหน้าที่แค่เพียง ตอบแชท ตอบคอมเมนต์ ปิดการขาย เหมือนสมัยก่อน ความก้าวหน้า และ Career Path ของ แอดมินออนไลน์ จึงมีหลากหลายและมีความชัดเจนขึ้น

career path แอดมินเพจ
career path แอดมินเพจ

แอดมิน สายการตลาดและแบรนด์

การตลาด Marketing และ การทำแบรนด์ Branding เป็นสิ่งที่ แอดมิน หลีกเลี่ยงไม่ได้ถ้าอยากจะเติบโต ทั้งนี้เพราะหน้าที่ของแอดมินตั้งแต่แรกแล้วคือการสื่อสารกับลูกค้า และ การตลาด และ การทำแบรนด์ เน้นเรื่องการสื่อสารกับลูกค้าโดยตรง แอดมิน ที่มีความสามารถทางการตลาดและการทำแบรนด์ จึงสามารถเติบโตได้ดีในสายงานดังนี้

  • Marketing Officer เน้นการตลาด การทำยอดสินค้า การสื่อสารกับลูกค้าเพื่อเพิ่มยอดขาย
  • Branding Officer เน้นการทำแบรนด์ การสร้าง Community การสื่อสารกับลูกค้าเพื่อเพิ่มความชื่นชอบ ความภักดีต่อแบรนด์
กลยุทธการตลาด
กลยุทธการตลาด

แอดมิน สายโฆษณา

การโฆษณาออนไลน์ Online Advertising มามีความเกี่ยวข้องกับ Admin อาจจะเป็นเพราะความง่ายของการทำโฆษณาบน Facebook และ ยอดขาย ยอดการเข้าถึง ยอดการสังเกตุเห็นสินค้าและบริการ ที่เพิ่มขึ้นจากการทำโฆษณา ทำให้แอดมินหลายๆ คนต้องศึกษาและเรียนรู้การทำโฆษณาไปด้วย เพราะผูกกับยอดของบริษัทอย่างชัดเจน เมื่อมีความเชี่ยวชาญการทำโฆษณา รวมถึงมีความเข้าใจโฆษณาหลากหลาย Platform จึงเติบโตได้ในสายงานดังนี้

  • Ads Administrator ทำหน้าที่ในการ สร้างโฆษณา จัดการโฆษณา และ วัดผลโฆษณา
  • Ads Optimizer คนทำหน้าที่ในการปรับปรุงโฆษณา ให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น อาจจะเน้นเรื่อง Content หรือ Caption หรือ การสื่อสารอื่นๆ
  • Platform Ads Specialist ปัจจุบัน มี Platform หลายหลายที่ให้แบรนด์ทำโฆษณา เช่น Facebook, Google, Tiktok, Lazada, Shopee และ อื่นๆ แต่ละ Platform มีความแตกต่างกันในเรื่อง Content ที่เน้น และเทคนิคการทำโฆษณา การวัดผล ที่ต่างกัน หลายๆ ครั้ง แอดมินที่โตมาเป็นคนทำโฆษณาออนไลน์ จึงมีความเชี่ยวชาญเน้นเฉพาะ Platform ไม่ได้เชี่ยวชาญทุกๆ Platform
โฆษณาออนไลน์
โฆษณาออนไลน์

แอดมิน สาย Content

การสื่อสารกับลูกค้า นอกจากตอบคำถาม แก้ไขปัญหาแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องทำคือ Content ไม่ว่าจะเป็น Content สร้างคุณค่า, Content แก้ปัญหาให้ลูกค้า, Content รีวิวสินค้า, Content ขายสินค้า เป็นสิ่งจำเป็นทั้งนั้น เมื่อ Admin มีความสามารถในการทำ Content จึงสามารถเติบโตได้ในสายงานดังนี้

  • Content Provider สามารถสร้าง หรือ จัดหา Content ให้กับแบรนด์ได้ โดยอาจจะเป็นการทำงานร่วมกับทีม Graphic ทีม Video หรือ ทีม Influencer, KOL, Creator จากภายนอก
  • Content Creator เมื่อมีความสามารถในการสร้าง Content ที่หลากหลายด้วยตัวเอง
  • SEO Specialist หรือการเน้น Content สำหรับทำ SEO โดยเฉพาะ ไม่จำกัดแค่ Google Search แต่รวมไปถึง Youtube, Tiktok และอื่นๆ ที่มีฟังก์ชันการค้นหาข้อมูลด้วย
การสร้าง Content
การสร้าง Content

แอดมิน สายกราฟฟิคดีไซน์

หลายๆ ครั้งที่ Admin มีความชื่นชอบในการทำกราฟฟิค หรือ วีดีโอ และฝึกฝนตัวเองในการทำงานด้านนี้ไปด้วย ขณะที่ทำงานด้าน Admin เมื่อถึงจุดหนึ่งจึงสามารถเติบโตด้านสายงานเหล่านี้ได้

  • Graphic Designer เน้นการแต่งภาพ ถ่ายภาพ ตัดต่อภาพ
  • Video Editor เน้นการตัดต่อวีดีโอ ถ่ายวีดีโอ

แอดมิน สาย Website หรือ Mobile Application

หลายๆ แบรนด์มี Website หรือ Mobile Application เป็นของตัวเอง หน้าที่การจัดการช่องทางเหล่านี้ หลายครั้งจึงเป็นของ Admin ทำให้ Admin สามารถเพิ่มความรู้และประสบการณ์ในด้านเหล่านี้

  • Web/Mobile Application Administrator จัดการข้อมูลบน Website หรือ Mobile Application จัดการรายการขายผ่าน Website หรือ Mobile Application
การจัดการ Website และ Mobile Application
การจัดการ Website และ Mobile Application

แอดมิน สายบริหารจัดการ

สำหรับความสามารถด้านการบริหารจัดการ เป็นสิ่งจำเป็นที่คนที่จะต้องเติบโตในตำแหน่งที่สูงขึ้นควรจะมี เพื่อให้สามารถจัดการสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ผู้คน โปรเจ็ค เวลา งบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ แอดมินเรียนรู้ด้านการบริหารจัดการ จึงสามารถเติบโตได้ในสายงานบริหารได้

  • Admin Manager จัดการบริหารดูแลทีมงานแอดมินต่างๆ ให้ทำงานอย่างเป็นทีม ตามเป้าหมาย และมีประสิทธิภาพ
การบริหารจัดการโปรเจ็ค
การบริหารจัดการโปรเจ็ค

แอดมิน สายการขาย

งานขายควบคู่กับตำแหน่งแอดมินมาตั้งแต่ต้น เพราะหลายๆ แบรนด์ สื่อสารกับลูกค้าเพื่อขายสินค้าหรือบริการ และแอดมินหลายๆ คนก็เน้นการขายเพื่อให้ได้ Commission การมีความสามารถด้านการขายเพิ่มขึ้น ทำให้มีช่องทางการเติบโตไปสู่ตำแหน่งดังนี้

  • Sale Person เป็นเซลเต็มตัว ที่เน้นด้านยอดขาย การเข้าพบลูกค้า ความสัมพันธ์กับลูกค้าเป็นหลัก
การขาย
การขาย

เมื่อเชี่ยวชาญ 3-4 อย่างในสายงานแอดมิน ก็เป็น Manager ได้

เราไม่ต้องเชี่ยวชาญทุกเรื่องในสายงานที่เราทำอยู่ แต่เราต้องเรียนรู้มากพอในทุกๆ เรื่องที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เข้าใจและสามารถสื่อสารกับทีมอื่นๆ ได้

สำหรับสายงานแอดมินกับเรื่องที่เชี่ยวชาญ ถ้าเราเชี่ยวชาญในสายงานนี้สัก 3-4 อย่าง และเพิ่มทักษะการบริหารจัดการ เราก็สามารถจะขึ้นอยู่ในระดับ Manager ตามความเชี่ยวชาญได้ ดังนี้

  • Marketing Manager เป็นผู้ที่สามารถบริหารจัดการทีมงานที่ทำงานเกี่ยวข้องกับ การตลาด แบรนด์ Content รวมไปถึงการขายได้ แอดมินที่สามารถขึ้นเป็น Marketing Manager ได้ ควรมีความเชี่ยวชาญ หรือ เข้าใจในเรื่องเหล่านี้
    • Management การบริหารจัดการ
    • Marketing & Branding การตลาด และ การทำแบรนด์
    • การสร้าง Content
    • การขาย Sale
    • Marketplace เช่น Lazada Shopee
  • Advertising Manager เป็นผู้ที่สามารถบริหารจัดการทีมงานที่เกี่ยวข้องกับ การทำโฆษณา ทำการวัดผล สร้างโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ รวมไปถึง ดูแล Website หรือ Mobile Application แอดมินที่สามารถขึ้นเป็น Advertising Manager ควรมีความเชี่ยวชาญ หรือ เข้าใจในเรื่องเหล่านี้
    • Management การบริหารจัดการ
    • Online Advertising การโฆษณาออนไลน์
    • การจัดการดูแล Website หรือ Mobile Application
    • การสร้าง Content
    • การทำ SEO
    • Marketing & Branding การตลาด และ การทำแบรนด์
  • Sale Manager เป็นผู้ที่สามารถรับผิดชอบทีมขาย รับผิดชอบการทำยอดขาย จัดการทีมงานให้ออกไปหาลูกค้า และส่งเสริมทีมงานให้สามารถหาลูกค้าได้ทั้ง Online และ Offline แอดมินที่สามารถขึ้นเป็น Sale Manager ควรมีความเชี่ยวชาญ หรือ เข้าใจในเรื่องเหล่านี้
    • Management การบริหารจัดการ
    • การขาย
career path แอดมิน ระดับ Management
career path แอดมิน ระดับ Management

CMO/CBO (Chief Marketing/Brand Officer)

เมื่อทำงานในระดับ Manager มากพอจนมีความเชี่ยวชาญ และ เข้าใจงานด้าน Marketing, Branding การทำโฆษณา และ การขาย มากพอจนสามารถดูแลทุกทีมงานที่เกี่ยวข้องได้แล้ว การเป็น CMO (Chief Marketing Officer) หรือ CBO (Chief Branding Officer) ที่ดูและการตลาดและแบรนด์ทั้งหมด ก็เป็นอีก Career Path อีกอย่างหนึ่งที่ แอดมิน สามารถเป็นได้เช่นกัน

แอดมิน Career Path CMO/CBO
แอดมิน Career Path CMO/CBO

ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับแต่ละคน แต่ละบริษัท

Career Path และ ความก้าวหน้าของ แอดมินออนไลน์ ที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นเพียงแนวทางหนึ่งเท่านั้น แอดมินแต่ละคน แบรนด์แต่ละแบรนด์ บริษัทแต่ละบริษัท มีแนวทางการพัฒนา มีแนวทางการเติบโต แตกต่างกัน ดังนั้นจึงไม่ได้หมายความว่า จะต้องเติบโตเป็น Manager ต่างๆ หรือเป็น CMO/CBO เสมอไป อาจจะมีตำแหน่งอื่น Career Path แบบอื่นอีกก็ได้

สิ่งสำคัญคือ แต่ละบริษัท แต่ละแบรนด์ จะต้องให้ความสำคัญกับ Career Path ของทุกๆ ตำแหน่ง รวมถึง แอดมินออนไลน์ ด้วย เพื่อให้แนวทางการเติบโต และแอดมินเอง ก็ต้องให้ความสำคัญในการพัฒนาตัวเอง ให้มีความสามารถมากขึ้น เพื่อเติบโตต่อไปด้วยเช่นกัน

Leave a Reply