Skip to main content

แอดมินเพจ Admin Page เป็นอาชีพใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นมาได้ไม่นาน จากการมาของ Facebook Page และการที่บริษัทหรือแบรนด์ต่างๆ ต้องมีการ พูดคุย แชท สื่อสาร ให้ข้อมูลต่างๆ กับลูกค้าหรือผู้ที่สนใจผ่านทางออนไลน์ ทำให้มีความต้องการคนที่ทำหน้าที่ตรงนี้ขึ้นมา จึงเกิดเป็นอาชีพนี้ขึ้นมานั่นเอง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสายงานนี้มีความเกี่ยวข้องค่อนข้างสูงกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและรุนแรง และเกี่ยวข้องกับการตลาด Marketing รวมถึงการทำแบรนด์ Branding ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนตามกลุ่มเป้าหมายตลอดเวลา แอดมินเพจจึงเป็นงานที่มีการวิวัฒนาการอย่างมาก เรียกว่ากลายพันธุ์กันเลยทีเดียว ความรู้ และ ทักษะ ที่จำเป็นก็เปลี่ยนแปลงไป โดยในปี 2023 นี้ งานแอดมินเพจ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร และต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง สิ่งเหล่านี้คือเรื่องที่ทั้งคนทำงานแอดมินเพจ รวมถึงเจ้าของแบรนด์ เจ้าของกิจการต้องรู้ เพื่อก้าวให้ทันกับโลกของธุรกิจออนไลน์ที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงอย่างมาก

การทำธุรกิจและลูกค้า มีความซับซ้อนมากขึ้นในปัจจุบัน

ในอดีต การผลิตหรือการขายสินค้าเป็นในลักษณะ Mass คือ ทำให้เยอะ ขายให้ทุกคน สื่อสารช่องทางเดียว ไม่มีการสื่อสารระหว่างลูกค้ามากนัก ไม่มีกลุ่มโซเชียล ไม่มีข้อมูล หรือ รีวิวสินค้า ข้อมูลทุกอย่างมาจากผู้ขายเป็นหลัก

โลกในปัจจุบันที่ทุกคนเข้าถึงแหล่งข้อมูล หรือ อินเตอร์เน็ต ได้ ทำให้การทำธุรกิจเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างมาก ลูกค้ามีการคุยกันเองมากขึ้น แชร์ข้อมูลกันเองมากขึ้น บางครั้งคนที่ไม่ใช่ลูกค้าพูดถึงสินค้าหรือบริการเรา ก็กระทบกับธุรกิจเป็นอย่างมาก แบรนด์ต้องมีตัวตนและความชัดเจนมากขึ้น มีการสื่อสารหลากหลาย ต้องเลือกกลุ่มเป้าหมาย ต้องนึกถึงผู้คนและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น (People and Planet) กลุ่มลูกค้าแบ่งออกเป็นกลุ่มต่างๆ มากมายตามความสนใจ

เมื่อไม่มีความชัดเจนว่า ลูกค้าเห็น เกิดความสนใจ หรือได้ข้อมูล สินค้าหรือบริการของเรา จากที่ไหน อย่างไร มีช่องทางหลากหลาย มีปัจจัยต่างๆ ทั้งจากแบรนด์เอง ลูกค้าเก่า คนที่พูดถึงสินค้าเรา Influencer KOL Creator รวมถึงปัจจัยอื่นๆ มาเกี่ยวข้อง ทำให้หน้าที่ของแอดมินจึงไม่สามารถระบุชัดเจน ความรู้และทักษะที่ต้องมีก็ไม่ชัดเจนตามไปด้วย

ธุรกิจมีความซับซ้อนมากขึ้นในปัจจุบัน
ธุรกิจมีความซับซ้อนมากขึ้นในปัจจุบัน

ความรู้และทักษะพื้นฐานสำหรับงานแอดมินเพจ

สิ่งที่แอดมินเพจควรจะรู้แน่ๆ อยู่แล้ว ไม่ว่าจะยุคสมัยไหน นั่นก็คือ

  1. ความรู้เกี่ยวกับ สินค้า หรือ บริการ ที่เกี่ยวข้องอย่างรู้จริง เพื่อแนะนำ ให้ความรู้ กับลูกค้าได้
  2. ความรู้เรื่องการขาย ทั้งการปิดการขาย การ Up Sale การ Cross Sale
  3. ความรู้เกี่ยวกับ Platform ที่ทำงานอยู่ เช่น รู้การใช้งาน Facebook ในฟังก์ชั่นที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี
  4. จิตวิทยาเกี่ยวกับ ลูกค้า และ บริการ เพื่อพูดคุย ต่อรอง กับลูกค้า รักษาความสัมพันธ์ รวมถึงรับมือกับลูกค้าได้เมื่อมีปัญหา
  5. ทักษะการสื่อสาร เพราะเป็นงานที่ต้องสื่อสารกับลูกค้า และผู้ที่เกี่ยวข้องตลอดเวลา
  6. มีความฉลาดทางด้านอารมณ์ หรือ EQ เพราะต้องประสานงาน และสื่อสารกับหลายฝ่าย

สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่แอดมินควรจะมี แต่อาจจะไม่เพียงพออีกต่อไปในยุคปัจจุบัน

แอดมินเพจ ไม่ใช่แค่งานดูแลเพจ Facebook อีกต่อไป

ยุคสมัยของ Social Commerce ของประเทศไทยเราในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ใช้ Facebook เป็นหลัก จึงไม่แปลกที่แอดมินเพจในช่วงแรก จะมีหน้าที่ดูแลเพจ Facebook เป็นหลัก ทั้งตอบ Comment และ Inbox กล่องข้อความ

ในปี 2023 ที่เขียนบทความนี้ ต้องบอกว่า ธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้า หรือ บริการ เรามี Platform ต่างๆ ให้เลือกใช้มากมาย และลูกค้า ก็ไม่ได้มาจากช่องทางเดียว เรียกว่าทุกช่องทางมีความสำคัญหมด ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะประกอบด้วยช่องทางเหล่านี้

  • Facebook
  • Google Search หรือ Google My Business
  • Line
  • Youtube
  • Tiktok
  • Instagram
  • Website
  • Lazada หรือ Shopee
  • Offline Channel เช่น หน้าร้าน ออกงานแสดงสินค้า Telesale
  • 3rd Party Website เช่น Pantip Blogger
  • Influencer หรือ คนทำ Affiliate

กลายเป็นว่า แอดมินเพจ จะไม่ได้จำกัดแค่ Facebook Page อีกต่อไป แต่สามารถดูแลช่องทางอื่นๆ ได้ด้วย ซึ่งแต่ละช่องทาง ก็ต้องใช้ความรู้ ความชำนาญ คนละแบบ เราจึงเรียกแอดมินเพจไม่ได้อีกต่อไป แต่อาจจเช่น คนที่เคยดูแลแต่ Facebook Page ก็อาจจะต้องดูแล Instagram, Line, Lazada, Shopee และ Tiktok ไปด้วย

ความรู้ใน Platform ที่หลากหลาย จึงจำเป็นมากๆ สำหรับงานแอดมินในยุคนี้นั่นเอง และเพราะว่าไม่ได้จำกัดความที่เพจ Facebook อีกต่อไป ดังนั้นต่อไปนี้จะขอเรียกว่างาน แอดมิน สั้นๆ ไปก่อนนะครับ เพราะยังคิดไม่ออกว่าใช้ชื่ออะไรดี และชื่อ แอดมิน Admin ก็เป็นชื่อที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยดีอยู่แล้วนั่นเอง

Platform ออนไลน์ต่างๆ
Platform ออนไลน์ต่างๆ

แอดมิน ควรเข้าใจการตลาด Marketing

การตลาด คือ กิจกรรมหรือกลยุทธ ที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายที่จะเป็นลูกค้าเรา ได้เห็น รับรู้ สัมผัส มีความต้องการ ที่จะใช้สินค้าและบริการของเรา อาจจะผ่านการทำโปรโมชั่น การทำแบรนด์ การทำกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ แน่นอนว่าเกี่ยวข้องกับแอดมิน ไม่ทางตรง ก็ทางอ้อม เพราะแอดมินคือคนที่สื่อสารกับลูกค้าโดยตรง

การตลาด เช่น โปรโมชั่น อาจจะไม่ได้ออกมาจากแอดมินโดยตรง แต่คนที่ทำการเสนอ หรือ ปิดการขายก็ยังคงเป็นแอดมินอยู่ดี ดังนั้น ความเข้าใจเรื่องโปรโมชั่นจึงจำเป็น เพราะจะเกี่ยวเนื่องไปถึงการ Up Sale หรือ Cross Sale ด้วย

กิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ หลายๆ ครั้ง เกิดมาจากข้อมูลที่แอดมินให้ เช่น

  • จับคู่สินค้า ทำเป็น Bundle เพื่อให้ลูกค้าซื้อเป็นชุดมากขึ้น
  • แนะนำส่วนลด หรือ ของแถม
  • แนะนำสินค้าใหม่
  • แนะนำกิจกรรมส่งเสริมการขาย รวมถึงงานออกบูธต่างๆ

ทั้งนี้เพราะแอดมินใกล้ชิดกับลูกค้าที่สุด และได้รับข้อมูลจากลูกค้าโดยตรง จึงสามารถให้คำแนะนำแก่ Marketing ได้อย่างแม่นยำ

รวมถึงลักษณะการโพส วีดีโอ หรือกิจกรรมต่างๆ แอดมินก็มีสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้เพราะ แอดมินสามารถเห็นถึงอัตราการมีส่วนร่วมของโพส วีดีโอ หรือ กิจกรรมเหล่านั้น ได้โดยตรง จาก Feedback ต่างๆ ของลูกค้านั่นเอง

จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นว่าแอดมินหลายๆ คนเติบโตไปเป็น Online Marketing เพราะความรู้ด้าน Marketing เป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ สำหรับงานด้านนี้นั่นเอง

กลยุทธการตลาด
กลยุทธการตลาด

แอดมิน ควรเข้าใจโฆษณาออนไลน์

โฆษณาออนไลน์ หรือ การยิงแอด สำหรับหลายๆ คนแทบจะเรียกว่าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะว่าไม่มีช่องทางอื่นให้ลูกค้าเห็นเลยถ้าไม่ยิงแอดหรือทำโฆษณา โดยเฉพาะคนที่ขายสินค้าอยู่บน Facebook ที่ไม่ได้ทำการหาลูกค้าแบบ Organic ส่งผลให้ถ้าไม่ยิงแอด ก็ไม่มียอดขาย ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก แต่เราจะไม่คุยกันในหัวข้อนี้

แอดมินที่มีความรู้ด้านการโฆษณาจึงมีส่วนช่วยให้การทำธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะแอดมินเป็นผู้ที่คุยกับลูกค้าตลอดเวลา จึงสามารถสังเกตุได้ว่า โฆษณาแบบไหนมีประสิทธิภาพสูงกว่ากัน เช่น แบบข้อความ หรือ แบบการมีส่วนร่วมกับลูกค้า หรือ แบบการ Remarketing รวมถึงอาจจะสังเกตุเห็นว่า ลูกค้าชอบการสื่อสารแบบไหนมากกว่ากัน เช่น อาจจะชอบรูปรีวิวสินค้ามากกว่ารูปที่ผ่านการตัดต่อมา หรือ ชอบแบบวีดีโอ มากกว่าภาพเดี่ยว

โชคดีที่การทำโฆษณาในปัจจุบันนั้นง่ายขึ้นมากในทุกๆ Platform ทั้ง Facebook, Google, Tiktok รวมไปถึง Lazada Shopee ด้วย และช่องทางการเรียนรู้ก็มีมากมายเช่นกัน

ความรู้ด้านการทำโฆษณาออนไลน์ หรือ การยิงแอด จึงสำคัญมากสำหรับแอดมิน ทั้งในเรื่องของการทำให้ยอดขายของธุรกิจให้เติบโต และ การพัฒนาตัวเอง ซึ่งอาจจะสามารถไปถึงคนทำโฆษณาออนไลน์ได้ด้วยนั่นเอง

โฆษณาออนไลน์
โฆษณาออนไลน์

แอดมิน ควรเข้าใจการทำแบรนด์ Branding

การทำแบรนด์ และ การตลาด มีความใกล้ชิดกันมากๆ ถ้าจะมองว่า การตลาดเป็นแผนระยะสั้น แล้ว การทำแบรนด์ หรือ Branding เป็นแผนระยะยาว ก็ไม่ผิดอะไร หลักๆ แล้ว การทำแบรนด์ จะเกี่ยวข้องกับการ สื่อสารภาพลักษณ์ของ แบรนด์ สินค้า หรือ บริการ ให้กลุ่มเป้าหมายได้เห็น สัมผัส และเข้าใจ

สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่แบรนด์จะต้องเลือกคือ เลือกที่จะขายใคร และ เลือกที่จะไม่ขายใคร แบรนด์ที่ดีจะต้องมีคนเกลียด แบรนด์ที่ดีจะไม่สามารถขายให้กับทุกคนได้ พัฒนาสินค้า หรือ บริการ ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์เลือก พร้อมกับตัดคนที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายทิ้งไป

สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่แอดมินจะต้องเข้าใจ เพื่อจะสื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย รักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ออกมาอย่างถูกต้อง

การสร้างแบรนด์
การสร้างแบรนด์

แอดมิน ควรเข้าใจการทำคอนเทนต์ Content

ปัจจุบันนั้น Content มีความสำคัญมากๆ กับทุก Platform และทุกๆ แบรนด์ แต่เดิม Content อาจจะเป็นแค่ บทความ รูปภาพ หรือ วีดีโอ ที่สื่อสารมาจากแบรนด์ทางเดียว แต่ในปัจจุบัน ลูกค้า หรือ กลุ่มเป้าหมาย มีความต้องการรับชม Content ที่หลากหลาย แปลกใหม่ สั้นและกระชับตรงประเด็น มากขึ้น

Content ต่างๆ ที่แสดงบน Platform ต่างๆ ก็มีความหลากหลาย เช่น Tiktok เน้น Short Video ส่วน Facebook ได้ทั้งภาพและวีดีโอรวมถึง Live ในขณะที่ Instagram เน้นภาพสวย และ Reel นอกจากนี้ ลูกค้าคนละ Platform ก็มีความชอบคนละแบบ เรื่องของ Content จึงเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาและทำความเข้าใจ ถ้าต้องการให้การมีส่วนร่วมกับลูกค้าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

และเนื่องจากแอดมิน ต้องสื่อสารกับลูกค้าอยู่เป็นประจำ จึงมีหลายครั้งที่แอดมินมีความเข้าใจว่า Content แบบไหน ที่โดนใจลูกค้ามากกว่า ซึ่งก็ทำให้คำแนะนำจากแอดมินเกี่ยวกับการทำ Content แม่นยำมากกว่าที่จะให้ฝ่ายอื่นคิดเอง

สำหรับการสร้าง Content ขึ้นมาอาจจะไม่ใช่หน้าที่ของ แอดมินโดยตรง แต่มีหลายครั้งที่แอดมินจะเป็นผู้ดูแล Content เช่น เป็นคนให้แนวคิดกับทีม Graphic Designer ในการทำ ภาพ หรือ วีดีโอ ติดต่อ นายแบบ หรือ นางแบบ รวมถึง Influencer KOL และ Creator ด้วย

การสร้าง Content
การสร้าง Content

แอดมิน ควรมีทักษะกราฟฟิคดีไซน์ Graphic Design

การมีทักษะกราฟฟิคดีไซน์สำหรับ Admin นั้น มีประโยชน์อย่างชัดเจน เพราะจำทำให้งานหลักของแอดมิน ซึ่งก็คือการสื่อสารกับลูกค้า เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ทำโพสต์ ที่เป็นรูปภาพ หรือ วีดีโอ สำหรับลง Social Media ทำ รูปภาพ หรือ วีดีโอ ไว้คุยกับลูกค้า เพราะเข้าใจได้ง่ายกว่า และ รวดเร็วกว่า

ซึ่งทักษะกราฟฟิคดีไซน์สำหรับ Admin นั้น อาจจะไม่ต้องเก่งกาจเหมือนอย่างที่ Graphic Designer เป็น เพราะหลายๆ ครั้ง รูป หรือ วีดีโอ ที่แอดมินจะใช้คุยหรือสื่อสารกับลูกค้า ก็ไม่ได้ต้องการความเป็นมืออาชีพ หรือ ต้องการความเนี๊ยบขนาดนั้น เช่น แจ้งเลขบัญชี อธิบายวิธีการใช้งาน ถ่ายรูปสินค้าจริงโดยไม่มีการตัดต่อเพราะลูกค้าต้องการดู ซึ่งความเชี่ยวชาญระดับหนึ่งก็อาจจะเพียงพอแล้ว

แต่การเข้าใจ Concept ของการออกแบบ Design ก็เป็นสิ่งที่ดีไม่น้อยเช่นกัน เพราะแอดมินจะสามารถสื่อสารกับ Graphic Designer ได้อย่างตรงประเด็นและสามารถให้คำแนะนำได้อย่างแม่นยำนั่นเอง

Graphic Design
Graphic Design

แอดมิน ควรจัดการ Website หรือ Application ได้

สำหรับหลายๆ บริษัท หรือ หลายๆ แบรนด์ นอกจากช่องทาง Social Media แล้ว อาจจะมี Website หรือ App มือถือ ของบริษัทหรือแบรนด์ให้เข้ามาดูและด้วย ซึ่งส่วนใหญ่งานตรงนี้ของแอดมินจะเป็นในลักษณะ จัดการ Content และ จัดการรายการขาย บน Website หรือ Application นั่นเอง

ดังนั้น การเรียนรู้ที่จะจัดการ Website หรือ Web Administrator และจัดการ Application หรือ Application Administrator จึงเป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญสำหรับแอดมินที่อาจจะต้องดูแลสิ่งเหล่านี้ให้กับแบรนด์ ซึ่งอาจจะส่งผลให้ต้องเรียนรู้ในเรื่องของ SEO และ ERP ต่อไปด้วย

การจัดการ Website และ Mobile Application
การจัดการ Website และ Mobile Application

แอดมิน ควรเรียนรู้เรื่องการบริหารจัดการ

การบริหารจัดการ เป็นหนึ่งทักษะที่สำคัญสำหรับคนทำงานที่ต้องการก้าวหน้าในทุกๆ สายงาน เนื่องจากงานแอดมินต้องทำหลากหลาย รวมถึงต้องประสานงานกับฝ่ายอื่นๆ มากมาย เช่น ประสานงานกับ ลูกค้า คลัง กราฟฟิคดีไซเนอร์ จัดซื้อ แอดมินด้วยกันเอง รวมไปถึงหัวหน้า ถ้าไม่สามารถบริหารจัดการเวลา รวมถึง ตัวเอง ได้ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการทำงาน

การบริหารทีมงาน ก็มีความจำเป็นอย่างมากเช่นกัน เพราะการทำงานส่วนใหญ่นั้น จะต้องทำงานเป็นทีม ความสามารถในจัดการทีมงาน หรือเป็นหัวหน้าทีมจึงมีความสำคัญเป็นอย่างสูง เพราะจะช่วยให้การทำงาน การประสานงานต่างๆ เป็นไปอย่างราบรื่น มีแบบแผน มีลำดับขั้นตอน มีการติดตาม และทันตามกำหนดเวลา

การบริหารจัดการโปรเจ็ค
การบริหารจัดการโปรเจ็ค

แอดมิน ควรเรียนรู้เรื่องการขาย

สำหรับหลายๆ บริษัท แอดมิน กับ การขาย เป็นเรื่องคู่กันอยู่แล้ว โดยเฉพาะบริษัทที่จำหน่ายสินค้า หรือ ให้บริการ บางอย่าง ซึ่งบางครั้ง บทบาทของแอดมิน และ เซล Sale Person ก็ซ้อนทับกันอยู่ รวมถึงหลายๆ แบรนด์ ก็ให้ค่า Commission แก่ Admin ที่ทำยอดขายได้อีกด้วย

และถึงแม้ว่าบริษัทหรือแบรนด์ไม่ได้ตั้งใจให้แอดมินขายสินค้าหรือบริการ เช่น อาจจะสร้าง Social Media หรือ Tiktok ขึ้นมาเพื่อสร้างการรับรู้กับลูกค้า แต่เมื่อมีความสนใจเกิดขึ้น มีการสื่อสารเกิดขึ้น ก็ไม่พ้นเรื่องของการขายอยู่ดี อาจจะเป็นการขาย ภาพลักษณ์ขององค์กร ขายความสำเร็จของบริษัท ขายคุณค่าบางอย่างที่แบรนด์ได้สร้างขึ้นมาในลักษณะของ CRM

จะเห็นว่า การขาย เป็นเรื่องสำคัญและเป็นทักษะที่ไม่ใช่แค่แอดมินควรมี แต่ทุกๆ คนควรมีทักษะในการขาย เพราะถึงแม้เราจะไม่ได้มีสินค้าหรือบริการขาย แต่การขายก็ยังเกี่ยวข้องกับตัวเราเสมอ เช่น การขายตัวเอง หรือ พรีเซ็นต์ตัวเอง ว่ามีดีอะไร ให้แก่บริษัทรับพิจารณาเข้าทำงาน รับงานฟรีแลนซ์

นั่นคือเหตุผลว่าทำไม แอดมิน จึงควรเรียนรู้เรื่องการขาย การปิดการขาย รวมถึงจิตวิทยาการสื่อสารกับลูกค้าเพื่อปิดการขาย

การขาย
การขาย

ไม่ได้แปลว่า แอดมิน จะต้องเรียนรู้และเข้าใจทั้งหมด

จากข้างต้น สรุปคร่าวๆ คือ สิ่งที่ Admin ควรเรียนรู้และเข้าใจในปี 2023 จะประกอบด้วย

  • การทำงานของ Platform ต่างๆ ที่แบรนด์เลือกใช้ เช่น Facebook, Tiktok, Youtube, Website, Google, Lazada, Shopee และอื่นๆ
  • การตลาด หรือ Marketing
  • โฆษณาออนไลน์ Online Advertising
  • การทำแบรนด์ หรือ Branding
  • การทำ Content หรือ Content Creating
  • กราฟฟิคดีไซน์ Graphic Design
  • การจัดการ Website หรือ Application
  • การบริหารจัดการ
  • การขาย

ทั้งหมดนี้ ไม่ได้แปลว่า แอดมิน หนึ่งคน จะต้องรู้หรือเชี่ยวชาญทั้งหมด อาจจะเรียนรู้บ้างในบางเรื่อง ให้พอเข้าใจเพื่อจะสื่อสารได้ เพื่อจะได้คุยกับทีมงานอื่นๆ เข้าใจ และให้คำเสนอแนะได้ แต่อย่างไรก็ต้องมีอย่างน้อย 3-4 อย่างที่แอดมินจะต้องทำได้อย่างเชี่ยวชาญ เพื่อที่จะเติบโตต่อไปนั่นเอง

ความเชี่ยวชาญ
ความเชี่ยวชาญ

โอกาสของแอดมิน เปิดกว้างกว่าแต่ก่อนเยอะมาก

เพราะแอดมินไม่ได้ทำหน้าที่เฉพาะ ตอบแชท ตอบคอมเมนต์ แต่ยังมีหน้าที่หลากหลาย นั่นจึงหมายความว่า โอกาสการเติบโตของแอดมิน จึงมาขึ้นไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น

  • คนที่เก่งเรื่อง Marketing และ Branding สามารถเติบโตเป็น Brand Manager หรือ Marketing Manager ได้
  • คนที่เก่งเรื่อง Content ก็เติบโตเป็น Content Creator หรือ Affiliate Manager ได้
  • คนที่เก่งเรื่อง Ads ก็สามารถเป็น Ads Agency หรือ SEO Optimizer หรือ Ads Optimizer ได้

นี่เป็นแค่ตัวอย่างเพียงเล็กน้อย และยังมีแนวทางการเติบโตอีกหลากหลาย มี Career Path ที่น่าสนใจและชัดเจน แอดมินเพจ หรือ แอดมิน จึงเป็นอาชีพที่มั่นคง และ สามารถพัฒนาตัวเองเพื่อเติบโตในสายงานได้ อยู่ที่การปรับตัวและพัฒนาตัวเอง เพื่อที่จะก้าวหน้าและประสบความสำเร็จต่อไป

โอกาสที่จะเติบโต
โอกาสที่จะเติบโต

Leave a Reply